top of page

Branding และ Marketing ความแตกต่างที่น่ารู้

อัปเดตเมื่อ 2 ต.ค. 2566


Branding
Branding

Branding และ Marketing ความแตกต่างที่น่ารู้

Marketing คือสิ่งที่จะสื่อสารออกไป Branding คือตัวตนของคุณ

Brand นั้นคือเหตุผลของการมีอยู่ของคุณซึ่งมันเป็นความแท้จริงความโดดเด่นไม่เหมือนใครที่มีคุณค่าบางอย่างที่จะมอบให้กับลูกค้าของคุณ ซึ่งมันประกอบไปด้วยเป้าหมาย คุณค่า ปรัชญา ความเชื่อ วัฒนธรรม ที่ถูกส่งมอบให้กับลูกค้าที่เข้ามารู้จักหรือเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ ส่วนการตลาด (Marketing) นั้นคือการสื่อสารทั้งคุณค่าและความแตกต่างของแบรนด์ให้ลูกค้าได้รับรู้


Branding
Branding

Branding มาก่อน Marketing เสมอ

การที่คุณมีสินค้ามีการออกแบบโลโก แพคเกจสินค้า หรือมีสโลแกนนั่นไม่ได้หมายความว่าคุณมีแบรนด์และเข้าใจความหมายของแบรนด์อย่างแท้จริง เพราะสิ่งต่างๆเหล่านี้มันคือส่วนประกอบของการตลาดและสิ่งที่คุณจะใช้ในการสื่อสารเพียงเท่านั้น สิ่งที่คุณต้องกำหนดในขั้นแรกให้ได้นั่นก็คือ Brand Values หรือคุณค่าของแบรนด์ ที่ลูกค้าจะได้รับและคุณค่านั้นมันโดดเด่นหรือแตกต่างจากคู่แข่งในตลาดอย่างไร เพื่อนำมาต่อยอดในการขับเคลื่อนแคมเปญการตลาด คุณจะไปอยู่จุดไหนใน 1 ปี 3 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี ซึ่งมันก็คือการวาง Brand Roadmap นั่นเอง


Branding คือ กลยุทธ์ Marketing คือ กลวิธี

ด้วยความที่แบรนด์นั้นมีขอบเขตที่ใหญ่กว่ากิจกรรมทางการตลาดทั้งหมด แบรนด์สามารถสะท้อนให้เห็นถึงคุณงามความดีก่อนที่ลูกค้าจะได้สัมผัสประสบการณ์กับแบรนด์อีกด้วยซ้ำ ซึ่งจุดนี้มันอาจส่งผลให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณเลยก็ได้ เห็นไหมครับว่าพลังของ การสร้างแบรนด์ (Branding) มันมีอิทธิพลและสร้างผลกระทบที่ใหญ่กว่า การตลาด (Marketing) จนเทียบได้กับระดับของคำว่ากลยุทธ์ ในทางกลับกัน การตลาด (Marketing) นั้นก็คือกลวิธีหรือการหาวิธีในการสื่อสารให้แบรนด์สำเร็จตามกลยุทธ์ที่วางไว้


Marketing คือการหาลูกค้าและกระตุ้นให้ซื้อ Branding ทำให้ลูกค้าส่งเสริมและสนับสนุน

ถ้ามองตามหลักการทั่วไปจะเห็นว่าทุกๆองค์กรต้องขายสินค้าหรือบริการซึ่งการตลาด (Marketing) นั้นเป็นส่วนสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมการขาย ทุกๆการกระทำทุกๆสิ่งที่สื่อสารออกไปล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อ ความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) และแน่นอนครับว่ามันส่งผลต่อเรื่องของยอดขายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากดูแล้วการตลาด (Marketing) จะให้น้ำหนักไปกับเรื่องของค่าใช้จ่ายและต้นทุนเป็นหลักผ่านการวางแผนแคมเปญต่างๆ ซึ่งก็เป็นการลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งรายได้กับเสริมสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ แต่การสร้างแบรนด์ (Branding) กลับได้ในเรื่องของความซื่อสัตย์หรือจงรักภักดีกลับมา แต่แน่นอนว่าก็ต้องมีการลงทุนอยู่บ้างแต่หากเมื่อไหร่ลูกค้ากลายเป็น ผู้สนับสนุน (Advocacy) ในระยะยาวแล้วก็จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้อีกมากเลยทีเดียว


ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.popticles.com/branding/branding-vs-marketing/ เครดิต : Facebook by BrandCase

Comments


bottom of page