top of page

คาถาบูชาพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ ขอพรให้สมหวัง ค้าขายร่ำรวย

คาถาบูชาพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ ขอพรให้สมหวัง ค้าขายร่ำรวย

คาถาบูชาพระพิฆเนศ

คาถาบูชาพระพิฆเนศ

คาถาบูชาพระพิฆเนศ

เป็นบทสวดที่ใช้สำหรับบูชาพระคเณศ หรือ “พระพิฆเนศ” ที่คนไทยจำนวนมากนับถือบูชา โดยเชื่อว่าเป็นองค์เทพแห่งศิลปวิทยาทุกแขนง จึงสามารถดลบันดาลให้ผู้บูชาร่ำรวย ทำมาค้าขายขึ้น และประสบความสำเร็จดั่งใจหวัง ไทยรัฐออนไลน์ได้รวบรวมเรื่องราวความเชื่อ และคาถาไหว้พระพิฆเนศมาฝากกัน

ตำนานพระพิฆเนศ องค์เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ

“พระพิฆเนศ” หนึ่งในเทพเจ้าที่ได้รับการเคารพสูงที่สุดองค์หนึ่งตามคติพราหมณ์-ฮินดู เนื่องจากเชื่อว่าพระพิฆเนศ เป็นเทพเจ้าที่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด อยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวง สามารถขจัดอุปสรรคปัญหาต่างๆ ได้ อีกทั้งยังเป็นผู้อุปถัมภ์ศิลปวิทยาการ รวมถึงศาสตร์ทุกแขนง ทำให้มีผู้บูชาในฐานะบรมครูและเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ซึ่งมักสวดคาถาบูชาพระพิฆเนศ เพื่อแสดงถึงความเคารพศรัทธา

ลักษณะของพระพิฆเนศคือ มีพระเศียรเป็นช้าง พระวรกายเป็นมนุษย์ ตามตำนานของฮินดูเล่าว่า พระพิฆเนศเป็นโอรสของพระศิวะ และพระศรีมหาอุมาเทวี โดยถือกำเนิดมาจากเหงื่อไคลของพระมารดา ในช่วงที่พระศิวะไม่ได้อยู่ที่เขาไกรลาส ทำให้พระพิฆเนศไม่เคยเห็นพระพักตร์ของพระบิดาเลย

จนกระทั่งวันหนึ่ง ระหว่างที่พระพิฆเนศกำลังทำหน้าที่เฝ้ายามมิให้ผู้ใดบุกรุกเข้ามา ระหว่างที่พระศรีมหาอุมาเทวีกำลังสรงน้ำ ปรากฏว่าพระศิวะเดินทางกลับเขาไกรลาสพอดี พระพิฆเนศจึงเข้าต่อสู้ขัดขวาง ทำให้พระศิวะใช้ตรีศูลบั่นพระเศียรของพระพิฆเนศ โดยไม่รู้ว่าเป็นโอรสของตนเอง

เมื่อรู้ภายหลังจึงหาทางชุบชีวิตให้ฟื้น แต่เนื่องจากไม่สามารถหาพระเศียรเดิมของพระพิฆเนศได้แล้ว พระศิวะจึงส่งตรีศูลออกไปตามหาเศียรใหม่ให้ทันเวลา ทว่าเศียรที่ได้กลับมานั้นเป็นหัวของช้าง พระศิวะจึงชุบชีวิตพระโอรสขึ้นมาใหม่ พร้อมประทานพรให้สติปัญญาเฉียบแหลม เป็นที่ยำเกรงของเหล่าอสูร เทวดา และมนุษย์

พระพิฆเนศ ช่วยเรื่องอะไร?

ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู พระศิวะได้ประทานพรให้พระพิฆเนศ มีอิทธิฤทธิ์ในการประกอบพิธีต่างๆ ให้สำเร็จผล จึงเป็นที่มาของการไหว้บูชาพระพิฆเนศในฐานะบรมครูแห่งศาสตร์ทุกแขนง โดยก่อนจะประกอบพิธีใดๆ ก็ตาม มักจะต้องสวดบูชาพระพิฆเนศเป็นเทพองค์แรก เพื่อหวังให้พิธีเป็นไปอย่างราบรื่น ไร้อุปสรรค และสำเร็จตามที่คาดหวังนั่นเอง

ผู้ที่บูชาพระพิฆเนศ เชื่อว่าเทพองค์นี้จะช่วยขจัดอุปสรรคปัญหาต่างๆ และดลบันดาลประทานพรให้ประสบความสำเร็จในเรื่องการทำงาน การเริ่มต้นทำธุรกิจ กิจการราบรื่น ทำมาค้าขายร่ำรวย โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับการแสดง ศิลปวัฒนธรรม และศิลปวิทยาการต่างๆ จะนับถือบูชาองค์พระพิฆเนศเป็นอย่างมาก

วิธีไหว้พระพิฆเนศ ใช้ธูปกี่ดอก?

ผู้ที่เริ่มต้นบูชาพระพิฆเนศมักเลือกวันอังคาร หรือวันพฤหัสบดี (ถือเป็นวันครู) เพื่อขอนอบน้อมเป็นลูกศิษย์ และเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเตรียมของบูชามาถวายหน้าเทวรูปพระพิฆเนศ หลังจากนั้นนำดอกไม้ หรือพวงมาลัยมาคล้องถวาย ตามด้วยการจุดเทียน ธูปหอม หรือกำยานก็ได้ แล้วตั้งจิตให้เป็นสมาธิ

สำหรับคนที่สงสัยว่าไหว้พระพิฆเนศ ใช้ธูปกี่ดอก? คำตอบคือตามความเชื่อของฮินดู กลิ่นธูปหรือกำยานเป็นเพียงการสื่อจิตอธิษฐานไปยังองค์เทพ จึงไม่ได้กำหนดว่าต้องใช้กี่ดอก ผู้บูชาจึงสามารถจุดกี่ดอกก็ได้ตามเลขมงคลที่ชื่นชอบ หรือหากไม่จุดธูป แต่จุดเทียน หรือจุดกำยาน เพื่อให้มีไฟที่เป็นตัวแทนของแสงสว่างและปัญญาก็ได้เช่นกัน

ของถวายบูชาพระพิฆเนศ : ข้อห้ามสำคัญคือ ห้ามถวายเนื้อสัตว์โดยเด็ดขาด ส่วนสิ่งของเหล่านี้สามารถเลือกมาบูชาพระพิฆเนศได้ โดยต้องวางในภาชนะ หรือถาดที่ไม่ปะปนกับของใช้ภายในครัว – น้ำสะอาด – กล้วยสุก – น้ำมะพร้าว – น้ำอ้อย – ขนมหวาน – เครื่องเทศ – ธัญพืช – นม – เกลือ

คาถาบูชาพระพิฆเนศ

คาถาไหว้พระพิฆเนศ มีหลายบทสวดด้วยกัน ซึ่งผู้บูชาสามารถเลือกสวดบทที่ถนัด และสวดได้ 3, 5, 7, 9 รอบจบ ได้ตามสะดวกอีกเช่นกัน สิ่งสำคัญคือการทำจิตใจให้สงบก่อนสวด ตามด้วยการขอพรอธิษฐาน

บทสวดหลัก (สำหรับผู้เริ่มต้นบูชา/ต้องการสวดแบบย่อ) โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ

บทสวดอัญเชิญพระพิฆเนศ (สำหรับถวายเครื่องบูชา) วักกระตุณทะ มหากายา สุริยาโกติ สมาปราภา นิรวิกนัม คุรุเมเทวะ สาระวะการะ เยสุ สาระวะทา

บทสวดพระพิฆเนศ (ที่ได้รับความนิยมในไทย) โอม พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ ทุติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ ตะติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ

คาถาบูชาพระพิฆเนศ เปรียบเสมือนที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ทุกความรู้และความสามารถย่อมเกิดจากการฝึกฝนจนเชี่ยวชาญ เริ่มต้นจากการลงมือทำ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค และคว้าความสำเร็จมาครองได้ในที่สุด

.

ขอบคุณบทความดีๆ : thairath

พระคเณศ ชาวไทยนิยมเรียกว่า พระพิฆเนศ พระพิฆเณศวร พระพิฆเณศ หรือ พระคณปติ เป็นเทพในศาสนาฮินดู โดยเฉพาะในอินเดียเองก็มีแนวความเชื่อในเรื่องพระพิฆเนศในทุกลัทธิศาสนาไม่ว่าลัทธิที่ถือองค์พระศิวะเป็นใหญ่ นับถือพระพรหมเป็นใหญ่หรือพระนารายณ์เป็นใหญ่ ทุกลัทธิล้วนให้ความสำคัญต่อพระพิฆเนศ ทั้งสิ้น

พระพิฆเนศ เป็นเทพแห่งปราชญ์ เป็นผู้มีปัญญาเป็นเลิศ มีความรอบรู้ในศิลปวิทยาทุกแขนง เป็นเทพแห่งขจัดอุปสรรคความขัดข้อง ด้วยทุกตำราได้กล่าวถึงที่มาของพระพิฆเนศ ไว้สูง สำคัญและฤทธิ์มาก มีความเฉลียวฉลาด มีคุณธรรม คอยช่วยเหลือปกป้องปราบปรามสิ่งชั่วร้ายและเป็นยอดกตัญญูแม้พระพิฆเนศ จะเป็นเทพที่มีความเก่งกาจสามารถยิ่งแต่ก็เป็นเทพที่สงบนิ่งไม่เย่อหยิ่งทรนงอันเป็นคุณสมบัติอันประเสริฐอีกประการหนึ่งของผู้ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง

จึงกล่าวได้ว่า พระพิฆเนศเป็นมหาเทพที่ดีพร้อมครบถ้วนด้วยความดีงามสมควรแก่การยกย่องบูชาเป็นนิจ แม้แต่องค์พระศิวะมหาเทพผู้สร้างและพระบิดาแห่งองค์พระพิฆเนศยังกล่าวว่า ไม่ว่าจะกระทำการสิ่งใดหรือทำพิธีบูชาใด ให้ทำการบูชาพระพิฆเนศ ก่อนกระทำการทั้งปวงผู้ใด ต้องการความสำเร็จ ให้บูชาพระพิฆเนศผู้ใด ต้องการพ้นจากความขัดข้องทั้งปวง ให้บูชาพระพิฆเนศ

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page