top of page

ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานผู้บริหาร ที่ควรรู้

อัปเดตเมื่อ 12 ม.ค.

ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานผู้บริหาร ที่ควรรู้

ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานผู้บริหาร การจัดตำแหน่งโต๊ะทำงาน หลักการจัดโต๊ะทำงานผู้บริหารตามหลักฮวงจุ้ยเป็นการเสริมบารมี เสริมดวงด้านการงานให้ประสบความสำเร็จ เจริญรุ่งเรือง และให้เงินทองไหลมาเทมา ซึ่งในทางฮวงจุ้ยห้องทํางานผู้บริหาร จะต้องคำนึงในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นทิศทางการตั้งโต๊ะ ขนาด รูปร่างของโต๊ะและเก้าอี้ทำงาน รวมถึงของเสริมมงคลที่ควรวางบนโต๊ะทำงาน เพื่อช่วยเสริมดวง เกื้อหนุนให้มีอำนาจ บารมี และเจริญก้าวหน้าในการงาน


ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานผู้บริหาร
ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานผู้บริหาร

ควรจัดจัดตำแหน่งโต๊ะทำงานให้มีมุมมองที่ดีและมีแสงสว่างเพียงพอเพื่อสร้างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นและความคล่องตัวในการทำงาน ควรเลือกตำแหน่งที่ทำงานให้เห็นหน้าต่างหรือทิวทัศน์ที่สวยงาม หรือวิวที่น่าตื่นตาตื่นใจ เพื่อเพิ่มความสดชื่นและแรงบันดาลใจในการทำงาน


ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานผู้บริหาร
ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานผู้บริหาร

ทิศ และตำแหน่งโต๊ะทำงานผู้บริหาร

ตามหลักฮวงจุ้ย


หลักฮวงจุ้ยเป็นการจัดสภาพแวดล้อมตามทิศทางลมและน้ำ สำหรับฮวงจุ้ยห้องทำงานผู้บริหารจะต้องพิจารณาตามสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในห้องทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาตั้งแต่ตำแหน่งโต๊ะทำงาน ประตูทางเข้า รวมถึง ตำแหน่งด้านหลังโต๊ะทำงาน ดังนี้


ตำแหน่งโต๊ะทำงาน

สำหรับตำแหน่งโต๊ะทำงานผู้บริหารตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีต้องอยู่ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นตำแหน่งของผู้อาวุโส เหมาะสำหรับเป็นห้องทำงานของผู้บริหาร ห้องกรรมการผู้จัดการ หรือห้องของผู้ที่มีอำนาจในการบริหารจัดการ ที่สำคัญทิศตะวันออกเฉียงเหนือยังเป็นตำแหน่งของความเจริญก้าวหน้า เงินทองไหลมาเทมา และความมั่งคั่งอีกด้วย นอกจากนี้ ฮวงจุ้ยห้องทำงานผู้บริหารที่ดีจะต้องอยู่ในจุดที่สามารถมองเห็นภายในห้องได้ทั่วบริเวณอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยเรื่องอำนาจ บารมี และความหนักแน่นได้


ตำแหน่งวางของบนโต๊ะทำงานผู้บริหาร

ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานผู้บริหาร ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการจัดวางของตามทิศเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมดวงด้านการงานให้มีความมั่นคงได้ ซึ่งการจัดโต๊ทำงานผู้บริหารตามหลักฮวงจุ้ย บริเวณในการวางของก็จะแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นบริเวณซ้ายมือ ขวามือ บริเวณกลางโต๊ะ และด้านหลังโต๊ะ ไปดูกันว่าในแต่ละส่วนของโต๊ะควรวางอะไร


ด้านซ้ายมือของโต๊ะทำงาน

ด้านซ้ายมือของโต๊ะทำงานเป็นเหมือนแหล่งความรู้ ความสามารถ และอำนาจ ดังนั้น บริเวณด้านซ้ายมือควรวางคอมพิวเตอร์ เอกสาร หนังสือ หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เพื่อช่วยส่งเสริม และพัฒนาความรู้ความสามารถให้มากขึ้น


ด้านขวามือของโต๊ะทำงาน

สำหรับพื้นที่บริเวณขวามือของโต๊ะทำงาน เป็นพื้นที่แห่งความสร้างสรรค์ ความรัก ความสัมพันธ์ และการติดต่อประสานงาน ดังนั้น ควรวางสิ่งที่ช่วยทำให้สมองปลอดโปร่ง และช่วยทำให้มีไอเดียใหม่ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน อย่างเช่น แจกันดอกไม้ กรอบรูป หรือโทรศัพท์ เพื่อช่วยให้ได้รับแต่ส่งดีๆ ในการทำงาน


ตรงกลางของโต๊ะทำงาน

บริเวณตรงกลางของโต๊ะทำงาน ไม่ควรวางอะไร เพราะเป็นตำแหน่งของบริวาร ควรจัดให้มีความโล่ง โปร่ง เพื่อช่วยให้ทำงานกับลูกน้องได้อย่างลงตัว ไม่เกิดความขัดแย้งกับบริวาร


ประตูทางเข้าห้อง

การจัดโต๊ะทำงานผู้บริหาร ฮวงจุ้ยของประตูที่ดีจะต้องไม่อยู่ตรงกับโต๊ะทำงาน เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาที่วุ่นวายตามมา เงินทองและโชคลาภไหลออก ส่วนบริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าห้องผู้บริหาร ไม่ควรมีของมาวางบดบัง หรือมีสิ่งกีดขวาง เพราะประตูถือทิศที่เป็นทางเข้าของพลังงานมากที่สุด หากมีสิ่งกีดขวางจะทำให้พลังงานไหลเวียนเข้ามาได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น ต้องจัดให้มีความโล่ง โปร่งและสบายตา เพื่อที่พลังงานจะได้เข้ามาในห้องได้ง่ายขึ้น


หลังโต๊ะทำงาน

ด้านหลังโต๊ะทำงานเป็นอีกหนึ่งจุดที่ควรให้ความสำคัญ และไม่ควรมองข้าม สำหรับด้านหลังโต๊ะทำงานของผู้บริหารควรเป็นกำแพงทึบ เปรียบเสมือนมีภูเขาใหญ่ลูกใหญ่คอยเกื้อหนุน เพื่อช่วยให้มีคนคอยสนับสนุน และมีอำนาจ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ไม่ควรปล่อยให้ด้านหลังโต๊ะทำงานว่าง ไม่ควรเป็นทางเดิน ประตู กระจก หรือเป็น หรือเปิดโล่งเด็ดขาด หากไม่มีกำแพงก็ควรหาตู้ หรือกระถางต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่วางไว้ด้านหลังแทน


ตำแหน่งเครื่องปรับอากาศ

โดยปกติแล้วตำแหน่งในการนั่งทำงานไม่ควรอยู่ใต้คานหรือฝ้าหลุม เพราะเป็นตำแหน่งที่อากาศ พลังงานไหลไปกระทบคาน ทำให้บริเวณใต้คานมีพลังงานต่ำ เช่นเดียวกันตำแหน่งของเครื่องปรับอากาศที่ไม่ควรอยู่เหนือบริเวณที่นั่ง เพราะพลังงานที่ไหลเวียนเข้ามาจะกระทบกับเครื่องปรับอากาศ ทำให้ผู้ที่นั่งอยู่บริเวณใต้เครื่องปรับอากาศได้รับพลังงานไม่เต็มที่ ส่งผลทำให้หงุดหงิดง่าย และอารมณ์แปรปรวน ซึ่งไม่เหมาะสำหรับผู้บริหารที่ต้องดูแลเกี่ยวกับการเงิน และการจัดการ


ผู้บริหารไม่ควรนั่งปะปนกับพนักงาน

การที่โต๊ะทำงานผู้บริหารอยู่ใกล้กับพนักงานมากเกินไป ในมุมหนึ่งอาจเป็นข้อดีที่ว่า สามารถคอยให้คำแนะนำพนักงานได้ตลอดเวลา และทำให้พนักงานไว้วางใจในผู้บริหารระดับหนึ่ง แต่ในอีกมุมหนึ่งอาจเป็นข้อเสียร้ายแรงที่ว่า พนักงานทุกคนต้องการพื้นที่ส่วนตัวในการทำงาน และการที่มีคนคอยจับจ้องมองตามตลอดอาจไม่ดีนัก ยิ่งนั่งจ้องหน้ากันยิ่งเครียดหนักเลยก็ว่าได้ นั้นเท่ากับว่าการทำงานในบริษัทจะมีความกดดันขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ในด้านของผู้บริหารการที่นั่งทำงานปะปนอยู่กับพนักงาน ถ้าหากผู้บริหารไม่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับพนักงานได้ อาจทำให้เกิดความเคารพเชื่อฟังที่น้อยลง หรืออาจเกิดการผิดใจกันก็เป็นได้

ดังนั้นผู้บริหารทุกท่าน ควรมีห้องส่วนตัวเป็นของตัวเอง หรือถ้าหากมีพื้นที่ไม่มากพอ อาจจะทำการกั้นห้องด้วยการทำ ฉากกั้น หรือนำ แผ่นพาติชั่น มาปิดให้เป็นห้องส่วนตัวก็เป็นตัวเลือกทีดีทีเดียว


สีโต๊ะ-เก้าอี้เสริมพลัง

ตามหลักฮวงจุ้ย สีสามารถสร้างอิทธิพล และส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานได้เช่นกัน ผู้บริหารควรใช้โต๊ะและเก้าอี้สีดำ สีน้ำตาล สีขาว สีเทา สีเขียว และสีโทนสว่าง เพราะเป็นสีที่มีความทรงพลัง ซึ่งสีเหล่านี้ก็จะเสริมดวงด้านการงาน และเสริมพลังในเรื่องที่ต่างกันออกไป ดังนี้

  • สีดำ สำหรับสีดำเป็นสีที่ช่วยปรับพลังให้ช้าลง เพื่อช่วยให้สามารถคิดได้อย่างรอบคอบมากขึ้น

  • สีน้ำตาล เป็นสีที่ช่วยสร้างความภูมิฐาน ช่วยให้ดูดี และมีความน่าเชื่อถือ

  • สีขาว ช่วยทำให้รู้สึกสบายตา เป็นสีที่ช่วยกระตุ้นการมองเห็น ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจน รวมถึง ช่วยให้สมองและร่างกายมีความผ่อนคลายมากขึ้น

  • สีเทา เน้นส่งเสริมให้มีความคิดสร้างสรรค์

  • สีเขียว เป็นสีของธรรมชาติ ต้นไม้ ใบหญ้า จึงถือเป็นสีที่ช่วยสร้างความสมดุลให้กับร่างกายและจิตใจได้เป็นอย่างดี

Comments


bottom of page