top of page

การเงินรั่วไหล แก้ฮวงจุ้ยบ้าน ได้หรือไม่?

การเงินรั่วไหล แก้ฮวงจุ้ยบ้าน ได้หรือไม่?

ปีนี้หลายคนคงเจอภาวะเงินรั่วไปตามๆ กัน ยิ่งภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่เงินก็ยิ่งหายากมากขึ้นทุกที ช่วงปลายปีเป็นช่วงแห่งการพักผ่อนท่องเที่ยว เยี่ยมญาติ ซื้อของขวัญแจก เงินถูกใช้ไปจนเกือบหมด พอมาต้นปีเงินก็แทบไม่เหลือ หลายคนถามผมว่าฮวงจุ้ยมีวิธีแก้ไม่ให้เงินรั่วได้หรือเปล่า เรื่องนี้คงต้องอธิบายแบบนี้

“ประตูหน้าต่างเยอะ โชคลาภหดหาย ประตูหน้ากับประตูหลังตรงกันเงินไหลออก บันไดตรงกับประตู เก็บเงินไม่อยู่”

ข้อบัญญัติที่ผมจั่วหัวมานั้นเป็นข้อบัญญัติที่บ่งบอกถึงการเงินของบ้าน อย่างเรื่องประตูหน้าต่างเยอะ ตำราอธิบายไว้ว่าบ้านที่มีประตูหน้าต่างมากชี่จะไหลออกอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถกักเก็บชี่ดีๆ เอาไว้ในบ้านได้ ส่งผลให้โชคลาภของบ้านหดหาย

ฟังแบบนี้หลายคนเริ่มหันมามองบ้านตัวเองแล้วสิว่ามีประตูหน้าต่างกี่บาน จะมากไปหรือเปล่า ผมคงต้องขยายความของข้อบัญญัตินี้กันเสียก่อนว่า การมีประตูหน้าต่างมากเกินไปทำไมถึงไม่ดี

ก็อย่างที่ผมพูดไปหลายครั้งแล้วว่าฮวงจุ้ยเป็นการศึกษาเรื่องของลมกับน้ำที่มีผลกระทบต่อการอยู่อาศัยทั้งในแง่ดีและแง่ร้าย คนจีนจะกลัวลมหนาวมาก บ้านที่มีช่องประตูหน้าต่างมากลมย่อมพัดเข้าบ้านนั้นมากตามไปด้วย ถ้าเป็นลมหนาวก็ลองคิดดูสิว่าคนในบ้านจะอยู่สบายได้อย่างไร

แน่นอนความเจ็บป่วยย่อมมาเยือน ส่งผลกระทบต่อการทำมาหากิน เสียเงินค่ารักษา บ้านนั้นจะมีโชคลาภได้อย่างไร นี่คือเหตุผลที่เกิดข้อบัญญัตินี้ขึ้นมา คำอธิบายนี้ยังนำมาใช้กับกรณีประตูหน้าตรงกับประตูหลังบ้านด้วย เพราะประตูที่ตรงกันจะดึงลมเข้ามาในบ้านแรงกว่าปกติ

บ้านใครที่มีลักษณะเข้าข่ายตามนี้ไม่ต้องกลัวเงินจะไหลออกหรอกครับ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อนต้องการลมมากอยู่แล้ว แต่การมีประตูหน้าต่างมากเกินไปก็อาจจะกลายเป็นปัจจัยทำให้เสียเงินได้เช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ประตูหน้าต่างเป็นช่องทางเข้าสู่บ้าน โจรผู้ร้ายย่อมง่ายต่อการเข้ามาในบ้านได้ เพราะมองเห็นช่องทางเข้าออกภายในบ้านนั่นเอง

ส่วนเรื่องบันไดตรงกับประตูบ้านทำไมถึงเก็บเงินไม่อยู่ เรื่องนี้อธิบายได้ง่ายๆ ว่าเวลาคนเดินลงบันไดมาจากชั้นบนมองเห็นประตูก็อยากจะออกนอกบ้าน นี่เป็นหลักจิตวิทยาอย่างหนึ่ง ถ้าออกไปเที่ยวนอกบ้านบ่อยๆ จะเอาเงินที่ไหนมาเก็บจริงไหมครับ นอกจากนี้มีคนโทรมาถามผมว่าจะไปซื้อ“ปี่เซียะ” มาบูชาดีไหม จะได้กักทรัพย์ไม่ให้รั่วผมตอบไปว่าเก็บเงินไว้ในกระเป๋าดีกว่า เพราะปี่เซียะคู่หนึ่งสนนราคาอยู่ที่หลักหมื่นขึ้น บางคู่สูงถึงเกือบแสนก็มี

เพราะฉะนั้นเรื่องของการป้องกันไม่ให้เงินรั่วไหลน่าจะมาจากตัวเราเองมากกว่าปัจจัยอื่น ลองใช้นโยบายจดทุกครั้งที่จ่าย ทำบัญชีรายรับรายจ่ายที่เขารณรงค์กันอยู่ ผมว่าช่วยได้มากเลย ลองทำไว้ไม่เสียหายน่ะ


ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page