top of page

ตรุษจีน 2567 วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว สำคัญอย่างไร

อัปเดตเมื่อ 10 ม.ค.

ตรุษจีน 2567 วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว สำคัญอย่างไร

ตรุษจีน 2566
ตรุษจีน 2566

ตรุษจีน 2567

วันตรุษจีน” หรือ “เทศกาลตรุษจีน” ถือเป็นวันปีใหม่ของคนจีนทั่วโลก เพราะตรงกับวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน และผู้ที่มีเชื้อสายจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทยนั่นเอง

ประวัติวันตรุษจีน

ตรุษจีน เป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีมานานกว่า 4,000 ปีแล้ว เริ่มแรกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลใบไม้ผลิ ซึ่งชื่อเดิมของวันตรุษจีนก็ไม่ได้มีชื่อนี้ตั้งแต่แรก มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามยุคตามสมัย

โดยเมื่อ 2,100 ปีก่อนคริสต์ศักราช คนจีนจะเรียกว่า “ซุ่ย” หมายถึง การโคจรครบรอบ 1 ปีของดาวจูปิเตอร์ จนกระทั่งต่อมาในยุค 1,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช ก็เรียกว่า “เหนียน” ซึ่งหมายถึงการเก็บเกี่ยวที่ได้ผลอุดมสมบูรณ์

นอกจากนั้น ตรุษจีนก็ยังมีอีกชื่อ คือ “วันชุงเจ๋” หมายถึง เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูแห่งการเพาะปลูกใหม่นั่นเอง เพราะช่วงตรุษจีนนั้นจะตรงกับช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูหนาวของจีนไปเป็นฤดูใบไม้ผลิ ที่มีอากาศเหมาะสม เหมาะแก่การเพาะปลูก

หลังจากนั้นไม่นานก็ถูกเปลี่ยนให้เป็นคำเรียกต่างๆ ก็ถูกเปลี่ยนให้เป็น “วันตรุษจีน” ที่จะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ รวมไปถึงการกลับไปรวมตัวกันกับญาติพี่น้อง และมีการประดับประดาตกแต่งบ้านให้มีความสวยงามเต็มไปด้วยสิ่งของที่มีสีแดง ทำตามความเชื่อจีนเรื่องปีศาจ “เหนียน” นั่นเอง

ตำนานวันตรุษจีน ที่มาแห่งการฉลอง-ตกแต่งด้วยสิ่งของสีแดง

มีเรื่องเล่าตามตำนานของจีน เชื่อกันว่า “เหนียน” เป็นสัตว์ป่าดุร้ายที่โดนพระเจ้าลงโทษ เพราะชอบออกอาละวาดกินคนเป็นประจำ จึงถูกจำกัดบริเวณให้อยู่แต่บนเขา และอนุญาตให้ลงได้เพียงวันเดียวเท่านั้น เหนียนจึงมักจะออกอาละวาดในคืนครบรอบ 365 วัน คือ วันที่ฤดูหนาวหมดไป หรือ วันเฉลิมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลินั่นเอง

แต่สัตว์ตัวนี้กลัวสีแดง ประทัด และแสงไฟที่สว่างไสว ถ้าได้เห็นบ้านไหนประดับตกแต่งด้วยสิ่งของเหล่านี้ก็จะเผ่นหนีไป เมื่อทุกๆ คนผ่านพ้นคืนอันตรายไป เมื่อฟ้าสางแล้ว จึงออกจากบ้านมากล่าวคำอวยพรกันและกันอย่างมีความสุข เป็นที่มาให้คืนเปลี่ยนผ่านฤดูกาลอย่างตรุษจีนมีการเฉลิมฉลองกันนั่นเอง



ปฏิทินวันตรุษจีน

ตรุษจีน 2566
ตรุษจีน 2566

การกำหนดวันตรุษจีน จะนับตามประเพณีดั้งเดิม คือ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนอ้าย ทำให้วันตรุษจีนมีการเฉลิมฉลอง 3 วันสำคัญ คือ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว และไม่ตรงกับวันปีใหม่สากลนั่นเอง

  1. วันตรุษจีน 2566

สำหรับวันตรุษจีนปีนี้ จะตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 ซึ่งไม่ถือว่าเป็นวันหยุดราชการและไม่มีการหยุดชดเชย เพราะเป็นเพียงแค่วันสำคัญเท่านั้น

  1. วันจ่าย 2566

ตามธรรมเนียมของคนจีนแล้ว วันจ่ายจะเป็นวันที่ผู้มีเชื้อสายจีนจะไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่ร้านค้าต่างๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันก่อนสิ้นปี ในปีนี้จะตรงกับ วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566

  1. วันไหว้ 2566

วันไหว้ของเทศกาลตรุษจีน คือ วันสิ้นปี ซึ่งจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ในปีนี้จะตรงกับ วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566

  1. วันเที่ยว 2566

วันเที่ยว ก็คือ “วันปีใหม่” หรือ “วันตรุษจีน” ซึ่งจะตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 และเป็น “วันถือ” ด้วย โดยทุกคนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ รวมถึงงดการทำบาปทั้งปวงด้วย เพราะถือว่าเป็นวันแห่งสิริมงคล

ตรุษจีน 2566
ตรุษจีน 2566

ด้วยวันตรุษจีนถือเป็นวันแห่งสิริมงคล

1.) ห้ามทำความสะอาดบ้าน

ชาวจีนเชื่อว่า การทำความสะอาดบ้าน กวาด ถู หรือทิ้งขยะ เหมือนกับการปัดกวาดโชคลาภ เงินทองให้หายไป ดังนั้นส่วนใหญ่มักจะทำความสะอาดก่อนวันตรุษจีนแทน หรือถ้าจำเป็นต้องทำจริงๆ ก็มักจะกวาดเข้ามุมข้างบ้านก่อน เพื่อเลี่ยงความเชื่อดังกล่าว

2.) ห้ามสระผม

คำว่า “ผม” ในภาษาจีนมีคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” การสระผมหรือตัดผมในวันดังกล่าว จึงเป็นเหมือนการนำความมั่งคั่ง ร่ำรวย โชคลาภ และสิ่งดีๆ ของตัวเองออกไป ส่วนใหญ่คนจีนจึงมักจะสระผม และตัดผมให้เรียบร้อยก่อนถึงวันสำคัญ

3.) ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาว ดำ

สีขาว ดำ เป็นสีเสื้อสำหรับใส่ไปงานที่ไม่เป็นมงคล สีแดงคือสีที่เป็นมงคลตามความเชื่อของจีน เพื่อการเฉลิมฉลองจึงควรใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส

4.) ห้ามร้องไห้

การร้องไห้ในวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งถือเป็นวันมงคล ถ้าร้องได้ตั้งแต่วันแรกชาวจีนเชื่อว่าจะทำให้ปีนั้นมีเหตุต้องเสียใจตลอดทั้งปี

5.) ห้ามพูดคำหยาบ

ในวันแรก วันมงคลของปี การพูดในสิ่งที่ดีๆ ไม่ทะเลาะกับผู้อื่น ไม่อารมณ์เสียตลอดทั้งวัน เพราะการพูดในสิ่งที่ไม่ดี พูดปด หรือพูดคำหยาบ ชาวจีนเชื่อว่าจะนำความโชคร้ายและการทะเลาะเบาะแว้งให้ตลอดปี

6.) ห้ามให้มีเลือดตกยางออก

การเกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีเลือดตกยางออก ชาวจีนเชื่อว่าจะทำให้ความอับโชคเข้ามาในชีวิตได้ ดังนั้นควรรักษาตัวให้ปลอดภัยอยู่เสมอะ และระมัดระวังการใช้ชีวิตประจำวันให้ดี

ขอบคุณข้อมูลจาก : มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ตรุษจีน 2566
ตรุษจีน 2566

5 เวลาไหว้เจ้าให้เฮงๆ รวยๆ

วันที่ 15 ม.ค. เป็นการส่งเจ้าขึ้นสวรรค์

วันที่ 21 ม.ค. (เช้า) ไหว้เจ้าที่ พระในบ้าน

วันที่ 21 ม.ค. (สายก่อนเที่ยง) ไหว้บรรพบุรุษ

วันที่ 21 ม.ค. (บ่าย) ไหว้สัมภเวสี

วันที่ 21 ม.ค. (23.00-02.59) ไหว้ไฉ่ซิ่งเอี๊ย

ซึ่งในแต่ละช่วงเวลาที่กล่าวไป จะมีการชุดไหว้ที่ต้องมี เริ่มจาก

ส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ เครื่องไหว้จะประกอบด้วย 1.ไหว้เครื่องกระดาษ 2.ส้ม 5 ใบ 3.ขนมจันดับ ส่วนสิ่งที่ต้องทำ 1.เปลี่ยนกิมฮวย 2.เปลี่ยนโบว์หรือผ้าแดง 3.ทำความสะอาดตี่จู้หรือศาล 4.เปลี่ยนของที่คิดว่าเก่าหรือชำรุด

ต่อมา ไหว้เจ้าที่ เทพเจ้า พระในบ้าน ใช้สำหรับไหว้เจ้า เจ้าที่ ตี่จู้เอี้ย ทีกง แป๊ะกง ในเทศกาลตรุษจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล ขอพร ขอโชคลาภ เพื่อตอบแทนที่ท่านช่วยให้ประสบความสำเร็จ สิ่งที่ต้องใช้ไหว้ งิ่งเตี๋ย 3 แผ่น / ตั่วกิม (คอซี) 1 ชุด / เทียนเถ่าจี้ 1 ชุด ด้านในฉลุคำอวยพรต่างๆ คำมงคลด้านสุขภาพ ครอบครัว /ธูป 1 ชุด /ทองแท่ง,กิมตุ้ง 1 กล่อง /อ่วงป้อตั่วกิมหรือวงจักร 1 ชุด / เทียนแดง 1 คู่

ไหว้บรรพบุรุษ ตั่วกิม / กิมจั้ว / กระดาษไหว้บรรพบุรุษ หรือกระดาษเงิน กระดาษทอง แบงก์เงินในบ้านหรือในโลกปัจจุบัน และใบเปิดทางเพื่อที่จะส่งของพวกนี้ไปให้บรรพบุรุษเรา อย่างกระดาศเงินกระดาษทองมีการออกแบบมาให้ทันยุคทันสมัย อย่างปีก่อนมี วัคซีนกระดาษ ยี่ห้อต่างๆ มีนี้มีรถหรู หม้อชาบู หมูกระทะ

ไหว้ไฉ่ซิ่งเอี๊ย จะประกอบด้วยน้ำชา 5 ถ้วย ข้าว 5 ถ้วย ขนมอี้ 5 ถ้วย ส้ม 5 ลูก หรือผลไม้ 5 อย่าง ขนมจันอับ เจฉ่าย 5 อย่าง กระดาษไหว้ เทียน ธูป องค์ไฉ่ซิ่งเอี๊ยเสด็จมาทางทิศตะวันออกโดยให้ผู้ไหว้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก

ส่วนความหมาย

ของ กระดาษเงิน กระดาษทอง ซึ่งจะใช้เผาให้ บุคคลใน 3 กลุ่ม คือ เทพเจ้า บรรพบุรุษ และผีไม่มีญาติหรือสัมภเวสี เพื่อสักการะ ขอบคุณ แสดงความกตัญญู โดยแต่ละอย่างก็มีความหมายแตกต่างกันไป

อ่วงแซจิ่ว หรือ อ่วงแซจี๊ ใบเบิกทางไปสู่สวรรค์ มีลักษณะเป็นกระดาษสีเหลือง เขียนด้วยตัวอักษรจีนสีแดง คือ ใบเบิกทางไปสู่สวรรค์ ใช้เผาเป็นลำดับแรกจึงถือว่าเป็นกระดาษประเภทที่สําคัญที่สุด

ค้อซี หรือ ตั้วกิม เป็นกระดาษทองขอบสีส้ม ที่พับเป็นรูปร่าง ส่วนใหญ่พับเป็นรูปเรือ สามารถใช้ไหว้ได้ทั้งเทพเจ้าและบรรพบุรุษ แต่ในการไหว้เทพเจ้านั้น นอกจากจะพับเป็นรูปเรือแล้วยังจะต้องพับหักหัวเรือและท้ายเรือขึ้นอีกด้วย

เพ้า ชุดหรือเครื่องแต่งกายของเทพเจ้า เช่น ชุดเจ้าแม่กวนอิม ชุดเจ้าแม่ทับทิม เป็นต้น ซึ่งก็เปรียบได้กับการถวายผ้าห่มพระธาตุ หรือผ้าห่มพระพุทธรูปในศาสนาพุทธ

กิมจั๊วงึ่งจั๊ว กระดาษเงินกระดาษทองที่นํามามัดเป็นชุดก่อนที่จะทําการไหว้ แล้วนําไปพับเป็นรูปดอกไม้ สามารถไหว้ได้ทั้งเทพเจ้าและบรรพบุรุษ

กิมเต้างึ้งเต้า เปรียบเสมือนถังเงินถังทอง ใช้สําหรับไหว้เทพยดาฟ้าดินหรือเจ้าที่เจ้าทาง เพื่อขอให้ร่ำรวยเงินทองและมีโชคลาภ

กิมเตี๊ยว แท่งทองที่ใช้ไหว้บรรพบุรุษ โดยส่วนใหญ่แล้วกิมเตี๊ยว 1 มัดจะมีแท่งทองทั้งหมด 8 แท่ง

กอจี๊ หรือ จี๊จุ้ย มีลักษณะเป็นกระดาษเงินกระดาษทองชิ้นใหญ่ ด้านบนกระดาษสีแดงตัดเป็นรูปตัวอักษรคําว่า “เผ่งอัน” ที่เป็นคําอวยพรให้โชคดีมีสุข

อิมกังจัวยี่ หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ “แบงก์กงเต็ก” เป็นกระดาษที่ทําขนาดและสีสันจําลองให้เหมือนกับธนบัตรจริง จะมีลวดลายแตกต่างกันไปตามยุคสมัย

วิธีจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน 2566 รวมของไหว้คาว หวาน ผลไม้มงคล และวิธีไหว้ครบ!

ตรุษจีน 2566

วันจ่าย ตรงกับ วันที่ 20 มกราคม 2566 วันไหว้ ตรงกับ วันที่ 21 มกราคม 2566 วันเที่ยว ตรงกับ วันที่ 22 มกราคม 2566 (วันตรุษจีน)

การจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน

วิธีการจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน แต่ละบ้านอาจจะไม่เหมือนกัน ตรงนี้แล้วแต่ความสะดวก ไม่มีถูกและผิด

1. จัดโต๊ะที่หน้าเทวรูป หรือแท่นบูชา

2. วางกระถางธูปไว้ด้านในสุด ควรจัดให้อยู่หน้าเทวรูปหรือแท่นบูชา

3. วางเชิงเทียนขนาบซ้าย-ขวาของกระถางธูป

4. วางโถกำยานไว้ด้านหน้ากระถางธูป

5. วางแจกันดอกไม้ขนาบซ้ายขวาโถกำยาน แต่อย่าให้บังเชิงเทียน ถ้าที่บ้านไม่มีโถกำยานสามารถวางแจกันดอกไม้ขนาบเชิงเทียน

6. วางถ้วยน้ำดื่มไว้ด้านหน้าโถกำยาน

7. วางถ้วยน้ำชา ถ้วยเหล้า ด้านหน้าถ้วยน้ำดื่ม และจำนวนของเหล้าและน้ำชาต้องเท่ากับน้ำดื่มส่วนใหญ่จะเท่ากับจำนวนบรรพบุรุษ แต่ไม่เกิน 5 ถ้วย

8. วางอาหารคาว กับข้าวหน้าถ้วยน้ำชาหรือถ้วยเหล้า เลือกอาหารที่เป็นมงคลมาวาง รวมถึงข้าวสวยพูนๆ 2 ถ้วย

9. วางเนื้อสัตว์ 3 อย่าง ซาแซ หรือเนื้อสัตว์ 5 อย่าง โหงวแซ ไว้ด้านหน้าของเครื่องคาว หันหน้าในทิศทางเดียวกัน

10. วางผลไม้ ของหวานหน้าเนื้อสัตว์ เลือกเป็นมงคลมาแล้ว 3 หรือ 5 อย่าง ทั้งนี้ ของคาว ของหวานและผลไม้ต้องมีจำนวนเท่ากันเสมอ แต่ไม่จำเป็นต้องเท่ากับน้ำดื่ม เหล้า หรือน้ำชา

11. วางกระดาษเงินกระดาษทองสุดท้าย

วิธีการไหว้ตรุษจีน

โดยพิธีการไหว้ตรุษจีนนั้นจะมีการไหว้ 3-4 ชุด เริ่มจากไหว้เจ้าที่ เทวดาที่ดูแลคุ้มครอง ในช่วงเช้าด้วย ชุดซาแซ คือ หมู เป็ด ไก่ และขนมเช่น ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู หรือขนมอื่นๆ เลือกใช้สองถึงสามชนิด ผลไม้ใช้ส้มสีทอง องุ่น แอปเปิ้ล พร้อมกับกระดาษเงินและกระดาษทอง

เวลาไหว้ตรุษจีนที่พึงกระทำ

ช่วงเช้าไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

  1. ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใช้ธูป 3 ดอก

เป็นการไหว้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือเทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

ช่วงสายไหว้บรรพบุรุษ

  1. ไหว้บรรพบุรุษใช้ธูป 3 ดอก

เป็นการไหว้เพื่อระลึกถึงญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว ทั้งยังเป็นการแสดงความกตัญญูตามความเชื่อของชาวจีน ด้วยซาแซ อาหารคาว-หวาน รวมถึงเผากระดาษเงิน-กระดาษทอง พร้อมเสื้อผ้าให้กับบรรพบุรุษ ไม่ควรเกินเวลาเที่ยง

ช่วงบ่ายไหว้ทำทานแก่สัมภเวสี

  1. ไหว้สัมภเวสี ใช้ธูป 1 ดอก

สำหรับการไหว้ทำทานแก่ผีไม่มีญาติหรือสัมภเวสีนั้น จะทำพิธีไหว้ตอนบ่ายเป็นต้นไป ไม่ควรเกินบ่ายสี่โมงเย็น

ให้ไหว้ทำทานด้วย ข้าว ของคาวหวาน ขนมต่างๆ พอไหว้เสร็จ ให้จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปให้หมด และเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับตรุษจีน

ตรุษจีน 2566
ตรุษจีน 2566

ไหว้เทพเจ้าขอโชคลาภ ในยามดึก

  1. ไหว้เจ้าให้ใช้ธูป 5 ดอก

โดยฤกษ์ไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ให้เริ่มทำในยามแรกของปี ได้เลยนั่นคือ เวลา 23.00-01.00 น. โดยให้ตั้งโต๊ะสักการะหันไปทางทิศตะวันออกเพื่ออัญเชิญเทพเจ้าแห่งโชคลาภมาประทานพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

ของคาวไหว้ตรุษจีน ความหมาย

ไก่ ที่หมายถึง ความสง่างาม ยศ และความขยันขันแข็ง ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ต้องเป็นไก่เต็มตัว หมายถึง มีหัว ตัว ขา ปีก มีความหมายถึง ความสมบูรณ์

เป็ด หมายถึง สิ่งบริสุทธิ์ ความสะอาด ความสามารถอันหลากหลาย

หมู หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้

หมึก หมายถึง เหลือกิน เหลือใช้ (เหมือนปลา)

ปลา หมายถึง เหลือกินเหลือใช้ อุดมสมบูรณ์

บะหมี่ยาว หรือมี่สั้ว หรือฉางโซ่วเมี่ยน ตามชื่อหมายถึง อายุยืนยาว

ผลไม้ไหว้ตรุษจีน ความหมาย

องุ่น หมายถึง ความเพิ่มพูน

กล้วย หมายถึง กวักโชคลาภเข้ามา และขอให้มีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง

แอปเปิ้ล หมายถึง ความสันติสุข สันติภาพ

ส้มสีทอง หมายถึง ความสวัสดีมหามงคล

สาลี่ หมายถึง โชคลาภที่กำลังจะมาถึง (ควรระวังไม่นิยมนำมาไหว้บรรพบุรุษและวิญญาณไร้ญาติ)

ของหวานไหว้ตรุษจีน ความหมาย

ขนมเข่ง คือ ความหวานชื่น ราบรื่นในชีวิต ขนมเข่งที่ใส่ในชะลอม หมายถึง ความหวานชื่นอันสมบูรณ์

ขนมเทียน คือ มีความหมาย หวานชื่น ราบรื่น รูปลักษณ์เป็นกรวยแหลม มีลักษณะเป็นมงคลเหมือนเจดีย์

สาหร่ายทะเลสีดำ หมายถึง ความมั่งคั่งร่ำรวย

ขนมถ้วยฟู คือ ความเพิ่มพูนรุ่งเรือง เฟื่องฟู

ขนมไข่ คือ ความเจริญเติบโต

ขนมสาลี่ คือ รุ่งเรือง เฟื่องฟู

จันอับ (จั๋งอั๊บ) หมายถึง ปิ่นโต หมายถึงความหวานที่เพิ่มพูน มีความสุขตลอดไป

ถั่วตัด หมายถึง แท่งเงิน

สรุปบทส่งท้าย

ช่วงเช้าเมื่อเราไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เรียบร้อย จากนั้นในช่วงสายไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งเครื่องไหว้จะประกอบด้วย ชุดซาแซ อาหารคาวหวาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกอาหารตามที่บรรพบุรุษชอบ

อย่างมากจะมีประมาณ 10 อย่าง โดยที่นิยมให้มีคือ น้ำแกง เพื่ออวยพรให้ชีวิตราบรื่น ส่วนกับข้าวและขนมหวานต่างๆ ก็จะเลือกที่มีความหมายมงคลต่างๆ ตามแต่สะดวก

ทั้งนี้หลังจากการไหว้บรรพบุรุษเรียบร้อย จะเป็นการไหว้ผีไม่มีญาติทำทานในช่วงบ่าย

และสุดท้ายช่วงกลางดึกในวันเดียวกันจะมีการไหว้ ‘เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย’ หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เพื่อขอโชคลาภเป็นธรรมเนียมในขั้นตอนต่อไป ก่อนเข้าสู่วันตรุษจีนอย่างเป็นทางการนั่นเอง.

#ajanmay #อาจารย์เมย์ #ไหว้ตรุษจีน #วันตรุษจีน

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page