top of page

ฮวงจุ้ยบ้าน สำคัญกว่าที่คิด ร่มรื่นปลอดภัย เงินทองไม่รั่วไหล

ฮวงจุ้ยบ้าน สำคัญกว่าที่คิด

เพราะฮวงจุ้ยคือวิชาว่าด้วยทำเลที่ตั้งให้สอดคล้องกับหลักธรรมชาติ ฮวงจุ้ยบ้านจึงหมายถึงหลักของการจัดวางสิ่งต่างๆ ภายในบ้านให้เหมาะสมกับธรรมชาติ เพื่อที่จะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุขมากกว่าเดิม

การจัดบ้านตามฮวงจุ้ยนับว่าเป็นการเสริมพลังให้แก่ผู้อยู่อาศัย อันจะทำให้ให้ชีวิตของบุคคลนั้นมีการดำเนินไปอย่างมีความสุข มีความสำเร็จตามวาสนา และช่วยบรรเทาอุปสรรคที่จะมีขึ้นในชีวิตลงได้

สิบตำแหน่งฮวงจุ้ยบ้านที่ควรพิจารณา

1. สร้างบ้านบนชัยภูมิที่ดี

ชัยภูมิของบ้านที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย คือ บริเวณที่สามารถเก็บพลังได้ การเลือกที่ดินที่ดีตั้งแต่ต้นจะทำให้ฮวงจุ้ยของบ้านดีตามไปด้วย โดยที่ดินที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยนั้นจำเป็นต้องมีจุดรับและเก็บกระแสพลังงานที่ดี เป็นที่ดินที่มีด้านกว้างและไม่ลึกมากจนเกินไป และมีทิศทางองศาที่ไหลเวียนพลังงานได้ดี

2. คำนึงถึงแสงแดดและการไหลเวียนของลม

แสงแดดและลมถือเป็นพลังงานสำคัญตามหลักของฮวงจุ้ย ดังนั้น การออกแบบบ้านให้แสงแดดส่องถึงและมีการไหลเวียนลมที่ดีจึงมีความสำคัญ เพราะนอกจากจะทำให้พลังงานไหลเข้ามาสู่ตัวบ้านแล้ว บ้านที่แดดส่องถึงเพียงพอและอากาศไหลเวียนดียังช่วยให้คนในบ้านอยู่สบายได้อีกด้วย

โดยในประเทศไทย ที่ดินสร้างอาคารควรหันหน้าเข้าทางทิศใต้เพื่อรับลมเข้าทางหน้าบ้านโดยตรง อีกทั้งยังไม่โดนแดดมากจนเกินไป ส่วนทิศตะวันตกและทิศตะวันตกเฉียงใต้ก็เหมาะกับการสร้างอาคารตามหลักฮวงจุ้ยด้วยเช่นกัน แต่แดดในตอนบ่ายจะส่องเข้าทิศดังกล่าวมากเป็นพิเศษ

3. จัดสมดุลระหว่างธาตุเพื่อเพิ่มพลัง

พื้นฐานของฮวงจุ้ยคือธาตุทั้งห้าได้แก่ดิน น้ำ ลม ไฟและโลหะ การจัดวางสิ่งของตามธาตุให้สมดุลจะสามารถเพิ่มพลังงานให้กับตัวบ้านได้ สำหรับคนธาตุดินควรแต่งบ้านด้วยหินมงคล ควอทซ์หรือของตกแต่งที่มีสีอิฐ สีน้ำตาลอ่อน คนธาตุน้ำควรวางบ่อน้ำ น้ำพุ หรืออ่างน้ำ หรือของประดับสีฟ้าหรือดำ คนธาตุลมควรวางของประดับที่ทำจากไม้ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม สีน้ำตาลหรือเขียว คนธาตุไฟควรวางเทียน ตะเกียง หรือ ของตกแต่งที่มีสีส้ม แดง เหลืองเข้ม ม่วง หรือชมพูเข้ม ส่วนคนธาตุโลหะควรวางของประดับทรงกลม หรือเป็นของประดับที่ไม่มีเหลี่ยมมุม สีขาว เงิน หรือเทา

4. อย่าทำให้บ้านรก

บ้านที่รกรุงรังนอกจากจะไม่น่าอยู่อาศัยแล้ว ยังจะทำให้การไหลเวียนของพลังงานภายในบ้านไม่ดีอีกด้วย ซึ่งจะไปลดทอนพลังงานของผู้อยู่อาศัยด้วยอีกทางหนึ่ง คุณควรหมั่นจัดบ้านอยู่เสมอ เพราะบ้านที่สะอาดนอกจากจะช่วยเสริมพลังแล้ว ยังช่วยให้สุขอนามัยในบ้านดีขึ้นอีกด้วย

5. นำของที่ไม่ดีออกจากตัวบ้าน

ของที่ชำรุด ขยะ อาวุธ ภาพวาดที่รุนแรง ล้วนเป็นสิ่งไม่ดีที่ส่งผลต่อผู้อยู่อาศัย การนำของที่ไม่ดีออกจากบ้านเปรียบเสมือนการนำพลังงานที่ไม่ดีออกไปด้วย

6. ปลูกต้นไม้เพื่อเสริมพลังงาน

ต้นไม้สามารถเสริมพลังงานให้แก่บ้านได้อย่างมาก ถ้าหากปลูกให้ถูกต้องตามหลักการ โดยหลักการในการปลูกต้นไม้ในตัวบ้าน คือ

  1. ห้ามมีส่วนใดส่วนหนึ่งของต้นไม้โดนตัวบ้าน

  2. ห้ามปลูกต้นไม้บังประตูบ้าน

  3. ห้ามปลูกต้นไม้กลางบ้าน

  4. ห้ามเก็บต้นไม้ที่ตายแล้วไว้ในบริเวณบ้าน

นอกจากนี้ ยังมีต้นไม้ที่ช่วยเสริมพลังให้กับบ้านโดยตรง เช่น ต้นไผ่ หากปลูกหน้าบ้านจะส่งเสริมความมั่งคั่งและโอกาส ต้นสนจะช่วยเสริมพลังชีวิต ต้นส้มจะให้โชคลาภและความมั่งคั่ง ต้นมะนาวจะนำผลประโยชน์มาให้ ต้นแอปเปิ้ลช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในบ้าน หรือต้นทับทิมจะส่งเสริมความรัก เป็นต้น

7. ประตูทางเข้าบ้านสำคัญที่สุด

ประตูมีความสำคัญมากในทางฮวงจุ้ย เพราะประตูเปรียบเสมือนปราการด่านแรกในการเข้าออกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นผู้คน เงินทอง โชคลาภ หรือพลังงาน ประตูที่ผิดตำแหน่งจะทำให้เกิดเรื่องไม่ดีขึ้นกับตัวบ้านได้เช่นกัน

เรื่องที่จำเป็นต้องคำนึงถึงเมื่อวางประตูบ้านมีสองข้อ ข้อแรก ในระยะ 45 องศา ต้องไม่มีต้นไม้ใหญ่ เสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณาหรือเหลี่ยมมุมตึกทิ่มแทงเข้าสู่ตัวประตูบ้าน อีกข้อหนึ่งคือตำแหน่งประตูหน้าบ้านไม่ควรตรงกับประตูหลังบ้าน หากประตูทั้งสองบานตรงกัน ให้หาเฟอร์นิเจอร์เช่นตู้หรือโต๊ะคั่นระหว่างกลาง หรือหาฉากกั้นมาบังไม่ให้ตรงกันก็ได้

8. วางเตาให้ถูกที่

เตาไฟเป็นเครื่องมือในการเติมพลังงานให้กับมนุษย์ เตาจึงเป็นจุดกำเนิดพลังงานภายในบ้านที่สำคัญและควรวางให้ถูกตำแหน่งตามหลักฮวงจุ้ย โดยหลักการของการวางเตาในบ้านมี 4 ข้อ คือ

  1. ตำแหน่งเตาไม่ควรตรงกับห้องนอน

  2. หน้าเตาไม่ควรตรงกับตำแหน่งเตียงนอน

  3. หน้าเตาไม่ควรตรงกับตำแหน่งตู้เย็นหรือซิงค์ล้างจาน

  4. หัวเตาควรหันไปทางทิศใต้หรือทิศตะวันออก

9. วางเตียงนอนให้ถูกวิธี

เพราะเตียงนอนคือบริเวณที่มนุษย์ใช้เวลานานที่สุดในแต่ละวัน ตำแหน่งของเตียงนอนจึงมีความสำคัญตามหลักฮวงจุ้ยเป็นอย่างยิ่ง

หลักการในการวางเตียงนอนในบ้านประกอบไปด้วย

  1. ห้องนอนห้ามอยู่ตรงกับห้องน้ำหรือบันได

  2. ไม่ควรวางเตียงนอนกลางห้องนอน

  3. ไม่ควรวางเตียงนอนกลางประตูห้องนอนโดยตรง

  4. หัวเตียงควรหันเข้าหากำแพงโดยตรง

  5. หัวเตียงไม่ควรผิงพนังด้านที่ิติดประตูห้องนอนหรือห้องน้ำ

  6. หัวเตียงไม่ควรผิงพนังต้านที่ติดหน้าต่าง

10. หาตำแหน่งทรัพย์ของบ้าน

ตำแหน่งทรัพย์ หรือ ‘ไฉ่อุ่ย’ คือตำแหน่งสำหรับการกระตุ้นทรัพย์โดยเฉพาะ เหมาะสำหรับการวางตู้เซฟ โต๊ะเก็บเงิน โต๊ะบัญชี เพื่อให้ทรัพย์ไหลมาเทมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับบ้านที่ประตูทางเข้าบ้านเปิดด้านขวามือ ตำแหน่งทรัพย์จะอยู่ที่มุมซ้ายของบ้าน ส่วนบ้านที่ประตูทางเข้าบ้านเปิดด้านซ้ายมือ ตำแหน่งทรัพย์จะอยู่ที่มุมขวาของบ้าน และบ้านที่ประตูทางเข้าบ้านเปิดออกที่สู่ตรงกลาง ตำแหน่งทรัพย์จะอยู่ที่ทั้งมุมซ้ายและมุมขวาของบ้าน

สรุป

การปรับปรุงบ้านให้เหมาะสมกับหลักฮวงจุ้ย นอกจะให้ผลทางใจในฐานะของการเพิ่มพลังให้กับผู้อยู่อาศัย การปรับฮวงจุ้ยบ้านยังมีผลต่อภูมิทัศน์และคุณลักษณะภายในบ้านไปด้วยอีกทางหนึ่ง ถ้าหากท่านสามารถทำการปรับฮวงจุ้ยบ้านอย่างง่ายได้ ผลลัพธ์ที่ได้คือการอยู่อาศัยดียิ่งขึ้นไปกว่าเดิม


ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


bottom of page